สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /
อุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรม : ไม่มีหินก้อนใดโง่
ขั้นเตรียม (5 นาที)
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,งูใหญ่กับกระต่าย,นับนิ้วสลับข้าง 1 -
10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
|
ถั่ว / ใบไม้ /หิน
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- ใคร่ครวญกับสิ่งที่คิด สัมผัส
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำตะกร้าที่ใส่ก้อนหิน
และมีกระดาษครึ่ง A4 มาวางไว้ตรงหน้า
ครูกระตุ้นคำถาม เช่น นักเรียนเห็นอะไร? / รู้สึกอย่างไรเมื่อเห็น? /ถ้าจะเปรียบเทียบนักเรียนจะเปรียบเทียบก้อนหินกับตนเองอย่างไรบ้าง?
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเพิ่มเติม
เช่น นักเรียนคิดเห็นอย่างไรจากประโยคที่ว่า “ไม่มีหินก้อนใดโง่”
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูส่งหินและกระดาษให้นักเรียนหยิบหินและกระดาษวาดภาพแต่งเรื่องราวจากหิน(ในขณะส่งและรับจะไหว้และรับไหว้เพื่อนๆอย่างนอบน้อม)
- นักเรียนแต่ละคนเล่าถ่ายทอดเรื่องราวของตนเอง
|
|||
ขั้นจบ :
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ไม่มีหินก้อนใดโง่”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง
(Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรม :
ไขปริศนาหาคำตอบ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
|
- สลากคำถามที่สร้างสรรค์จำนวน30 คำถาม
- สลากรายชื่อนักเรียน
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
- ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
ครูอธิบายข้อตกลงในการทำกิจกรรมไขปริศนาหาคำตอบ
- ครูเตรียมสลากรายชื่อและสลากคำถามวางไว้ตรงกลางวงกลม
แล้วขออาสานักเรียนสุมจับคำถามและอ่านคำถามให้ครูและเพื่อนฟัง เช่น เช่น
ถ้าคนได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี คุณจะพัฒนาการศึกษาในโรงเรียนต่างๆอย่างไร ,
ถ้าคุณป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย
และสามารถมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียง 1 เดือนเท่านั้น
คุณคิดว่าจะทำอะไรบ้าง และเพราะเหตุใดจึงเลือกทำสิ่งนั้น , ถ้าคุณมีเงิน 1 ล้านคุณจะบริหารจัดการอย่างไร
ให้เงินนั้นประโยชน์ที่สุด
หลังจากนั้นจึงสุ่มจับรายชื่อนักเรียนที่ได้รับสิทธิ์ในการไขปริศนาตอบคำถาม
(หากตอบไม่ได้จริงๆนักเรียนสามารถขอให้เพื่อนมาชวยตอบคำถามได้ 1 คน)
- เมื่อตอบคำถามเสร็จแล้ว
ผู้ที่ตอบถามจะได้สิทธิ์ในการจับสลากเลือกคำถามและอ่านคำถามให้ครูและเพื่อนฟัง
รวมทั้งได้สิทธิ์ในการจำสลากเลือกผู้ที่จะตอบคำถามในข้อต่อไป
- ทำกิจกรรมต่อเนื่องไปจนครบทุกคนและครู
|
|||
ขั้นจบ :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ไขปริศนาหาคำตอบ”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง
(Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
9
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก
|
กิจกรรม : ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,ขนมจีบ กระต่ายน้อย)
โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
|
- เพลงรักธรรมชาติ
- กีต้าร์
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
- ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูเล่าประสบการณ์ของตนเองเกี่ยวกับดนตรีและบทเพลงที่เคยแต่ง
รวมทั้งแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง
- ครูนำนักเรียนร้องเพลงที่ครูแต่งเอง
ซึ่งเกี่ยวกับธรรมชาติและทำกิจกรรมเลียนแบบเสียงธรรมชาติประกอบเพลง
|
|||
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ดนตรีดลใจ”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง
(Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว
-รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ของตนเอง
|
กิจกรรม : การเคลื่อนไหวร่างกายผ่านกิจกรรม
“โยคะ”
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา
กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ
เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
|
เพลงบรรเลงประกอบการเคลื่อนไหว
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกสติ
โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
-
เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
- เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ
การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า
สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย
“โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน
ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- ตามด้วยBody scan สั้นๆ
เพื่อผ่อนตระหนักรับรู้ทุกลมหายใจ
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- กลับมาอยู่กับตัวเอง
ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
-
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
|
|||
9
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรม : ส่งน้ำส่งรัก
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
|
- บทความความสำคัญของน้ำต่อชีวิต
- แก้วน้ำ
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
- ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำแก้วน้ำมาให้นักเรียนดู ครูเล่าเรื่องความสำคัญของน้ำต่อชีวิต" น้ำ" เป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีพของมนุษย์ เราจำเป็นต้อง บริโภคน้ำสะอาดเพื่อสุขภาพที่ดีของเราโดยทั่วไปแล้วคนเราอาจขาดน้ำได้ประมาณ 3-5 วัน หากเกินกว่านี้เราอาจเสียชีวิตได้เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกายมนุษย์ คุณภาพของน้ำจึง มีอิทธิพลยิ่งต่อสุขภาพร่ายกายทำไมร่างกายต้องการน้ำ เหตุผลสำคัญที่สุดที่คุณภาพของน้ำมีความสำคัญนั้นคือ คนเราดื่มน้ำถึงหนึ่งตันต่อปี ซึ่งเป็นปริมาณมหาศาล ที่ครอบคลุมชีวิตทั้งหมดของคนเรา ดังนั้นน้ำ จึงไม่ได้เป็นเพียง เครื่องดื่มคลายกระหายปกติทั่วไปเท่านั้น แต่เป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตของเราอวัยวะทุก ส่วนในร่างกายของคนเรา ประกอบไปด้วยเซลล์ และของเหลวในร่างกายก็เป็นสิ่งแวดล้อมของเซลล์ต่างๆ บ่งชี้ได้ว่าของเหลวภายใน และภายนอกรายรอบเซลล์ที่มีสุขภาพดีคือ โมเลกุลของน้ำ จะชำระล้างของเสียที่สั่งสมมานานออกไปจากร่างกาย และช่วยสร้างความชุ่มชื้น ส่งผลให้เกิดความยืดหยุ่น กับเซลล์ในร่างกายพูดง่ายๆ ก็คือ น้ำช่วยสร้างสรรค์และส่งเสริมทุกชีวิต ที่ก่อกำเนิดบนโลกใบนี้ ตั้งแต่เริ่มแรกเลยทีเดียว การดื่มน้ำ ที่มีสภาพเหมือนของเหลวในร่างกายอย่างเพียงพอ และต่อเนื่องทุกวัน ผิวพรรณ และเซลล์ก็จะได้รับประโยชน์ของเสียก็จะถูกขับถ่ายออกจากร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยป้องกัน และลดผลกระทบที่เกิดจากภาวะความเสื่อมต่าง ๆ ได้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”จากเรื่องที่ครูเล่ารู้นักเรียนรู้สึกอย่างไร จะจำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร?”
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูเล่าน้ำเป็นตัวแทนของชีวิต เป็นตัวแทนของคำขอบคุณ คำขอโทษครูให้นักเรียนส่งน้ำเพื่อขอคุณหรือขอโทษทุกสรรพสิ่ง
- ครูส่งแก้วน้ำให้กับนักเรียนแต่ละคนโดยเริ่มจากนักเรียนที่อยู่ฝั่งขวามือของครู ในขณะที่รับส่งอุปกรณ์นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนขอบคุณและขอโทษบุคคลที่อยากขอโทษและขอบคุณ
|
|||
ขั้นจบ:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูให้นักเรียนจับมือเพื่อนที่นั่งอยู่ทั้งสองข้าง เพื่อส่งพลังความรัก ความปรารถนาดีให้กับเพื่อนและทุกสรรพสิ่ง
- ครูชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- นักเรียนปล่อยมือเพื่อนและไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ชื่อกิจกรรม : เพื่อนคือเรา | เราก็คือเพื่อน
เป้าหมาย :
- เพื่อเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว คิดเชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง และมีจิตใหญ่ให้ความรักมอบความปรารถนากับสรรพสิ่งทั้งมวล
- เพื่อให้แต่ละคนได้เห็นความคิดเห็นของเพื่อนคนอื่น และได้ตอบคำถามให้เพื่อน เสริมแรงด้านบวกให้แก่กันและกัน
กิจกรรมเริ่มต้น
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน ครูพานักเรียนเดินไปยังจุดที่จะเริ่มต้นกิจกรรมในเช้านี้ในบริเวณห้องเรียนชั้น ป.5
- ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับชิ้นงานเดิมของเพื่อนๆ ที่เชื่อมโยงกับตัวเราที่เรามีอยู่ และเป็นไป
กิจกรรมหลัก
- ครูให้พี่ๆ ทุกคนยืนหลังตรงหลับตาที่บริเวณเข้าแถวยามเช้า เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ เฝ้าสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว
- ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับชิ้นงานเก่าที่พี่ๆหลายคนเคยทำไว้ เขียนไว้อย่างดี และให้ทุกคนได้ลองใคร่ครวญเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเขียนและเอามาเรียนรู้ในกิจกรรมดังกล่าว
- ครูยกตัวอย่างบางข้อความทีพี่ๆ เขียนลงมาให้ทุกคนรับฟังพร้อมมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสลับที่ไปมากับเพื่อนๆ ขณะที่ครูเป็นคนกำหนดการเดินให้พี่ๆ แต่ละคู่ เพิ่มเป็น 2 คู่ 3 คู่ ตามลำดับ และใคร่ครวญกับตัวเองอีกสัก 2 นาที
- ทุกคนกลับมาอยู่กับลมหายใจของตนเองอีกครั้ง และให้นักเรียนแต่ละคนได้บอเล่าถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
กิจกรรมจบ
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
และกล่าวถึงสิ่งที่ทุกคนจะได้ใช่ในระยะยามต่อไป
ก่อนที่ครูและนักเรียนจะขอบคุณซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น