สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกกำกับสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : เสียงธรรมชาติ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
สวัสดีทักทายซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการกำกับสติ Brain Gym ท่า
|
- คลิปเสียงธรรมชาติป่าโคกหีบ
- กระดาษ
- ปากกา
|
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกการมีสติ ใคร่ครวญตัวเอง จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและสรรพสิ่ง
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูเปิดคลิปเสียงธรรมชาติของป่าโคกหีบให้นักเรียนฟัง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนรูสึกอย่างไร
เสียงธรรมชาติเกี่ยวข้องมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับตนเอง
คนละ 1 อย่าง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“วัสดุธรรมชาติที่นักเรียนเลือกมามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับตนเองอย่างไร?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูเชิญนักเรียนทีละ 1 คนนำวัสดุที่เลือกมามาจัดสวนตรงกลางวงกลมจนครบทุกคน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะตั้งชื่อสวนของเราอย่างไรให้สร้างสรรค์ เพราะเหตุใดถึงตั้งชื่อนั้น?”
- ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด(กระดาษA5,ปากกา)วาดภาพและตั้งชื่อสวน ในขณะที่รับส่งอุปกรณ์นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
- เมื่อครบกำหนดเวลานักเรียนทุกคนนำเสนอผลงาน
- ครูให้นักเรียนที่นั่งอยู่ฝั่งซ้ายและฝั่งขวาช่วยเก็บอุปกรณ์
|
|||
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติรู้
|
กิจกรรม : บัตรคำเชื่อมโยง
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ทักทายสวัสดีซึ่งกันและกัน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการกำกับสติ Bran
Gym นับเลขโดยใช้นิ้วประกอบ
|
- บัตรคำ
- กระดาษครึ่ง A4
- ปากกา
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการคิดเชื่อมโยงจากบัตรคำ
ฝึกการพูดสื่อสาร
- ฝึกการมีสติ มีสมาธิ
จอจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เคารพนอบน้อมต่อตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำบัตรคำความรู้สึกมาให้นักเรียนดู
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
บัตรคำเชื่อมโยงกับเราอย่างไร?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ อุปกรณ์
(กระดาษครึ่ง A4 ที่เขียนคำศัพท์ เช่น ดีใจ
เสียใจ ร้องไห้ ขอโทษ ขอบคุณฯลฯ
ปากกา ให้หยิบคนละ 1 ชุด ขณะรับส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- เมื่อครบกำหนดเวลานักเรียนทุกคนนำเสนอผลงาน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์
|
|||
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติรู้ตัว รับรู้ลมหายใจ
|
กิจกรรม : ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
สวัสดีทักทายซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการกำกับสติ Brain Gym ท่าตะปู ก้อนหิน 10 ครั้ง
|
- เพลงกำลังใจ
- กระดาษครึ่ง A4
- ปากกา
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติ สมาธิ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยง
เคารพในความแตกต่าง
- เคารพนอบน้อมต่อตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูเปิดเพลงกำลังใจให้นักเรียนฟังหลังจากฟังจบ
ครูใช้คำถามกระตุ้น
เห็นอะไร? , รู้สึกอย่างไร?
- นักเรียนแต่ละคนพูดคุยสนทนาร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนเลือกคำจากเพลงกำลังใจที่มีความหมายต่อนักเรียนมา 1 คำ
ให้นักเรียนเขียนหรือวาดภาพเชื่อมโยงคำที่มีความหมายต่อตนเอง
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ อุปกรณ์ (กระดาษครึ่งA4 ปากกา)
ให้หยิบคนละ 1 ชุด ขณะรับส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- เมื่อครบกำหนดเวลานักเรียนทุกคนนำเสนอผลงาน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
|
|||
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติรู้ตัว รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติรู้ตัว รับรู้ลมหายใจ
|
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา
กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
|
||
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกสติ มีสมาธิ
รับรู้ลมหายใจ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-ยืดและคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ
การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า
ทุกขณะจิต
- ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ
ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย
“โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน
ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- ตามด้วยBody scan สั้นๆ เพื่อผ่อนตระหนักรับรู้ทุกลมหายใจ
|
|||
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม
Empower
ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติรู้ตัว รับรู้ลมหายใจ
|
กิจกรรม : เราคือใคร
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
สวัสดีทักทายซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการกำกับสติ Brain Gym ท่ากำแบ ท่าก้อนหินกอหญ้า
(ท่าละ 10 ครั้ง)
|
- กระดาษ ครึ่งA4
- ปากกา
- เรื่องเล่าการย้ายถิ่นฐานของครอบครัว
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติ สมาธิ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยง
เคารพในความแตกต่าง
- เคารพนอบน้อมต่อตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูเล่าเรื่องบรรพบุรุษของครูให้นักเรียนฟังว่ามีการย้ายถิ่นฐานมาจากไหนจากนั้นครูนำคำถาม10
มาให้นักเรียนตอบคำถามดังนี้
“เราเป็นใครในปัจจุบัน”
“เราเมื่อวานเป็นอย่างไร” “เราเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นอย่างไร” “เราเมื่อเดือนที่แล้วเป็นอย่างไร” “เราเมื่อปีที่แล้วเป็นอย่างไร” “เราเมื่อ 5 ปีก่อนเป็นอย่างไร” “เราเมื่อ 10 ปีก่อนเป็นอย่างไร” “เราอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร” “เราอีก 7 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร” “เมื่อเราอายุ 60 ปีจะเป็นอย่างไร”
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ อุปกรณ์ (กระดาษครึ่งA4 ปากกา)
ให้หยิบคนละ 1 ชุด ขณะรับส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนใคร่ครวญกับคำถามทั้ง 10 ข้อของตนเองแล้วเรียบเรียงคำตอบผ่านงานเขียนและวาดภาพประกอบ ในรูปแบบของTimeline ชีวิต
- เมื่อครบกำหนดเวลานักเรียนทุกคนนำเสนอผลงาน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
|
|||
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม
Empower
ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
กิจกรรม : ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
สวัสดีทักทายซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการกำกับสติ
Brain Gym ท่าตะปู ก้อนหิน 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูเปิดเพลงกำลังใจให้นักเรียนฟังหลังจากฟังจบ
ครูใช้คำถามกระตุ้น เห็นอะไร? , รู้สึกอย่างไร?
- นักเรียนแต่ละคนพูดคุยสนทนาร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนเลือกคำจากเพลงกำลังใจที่มีความหมายต่อนักเรียนมา 1 คำ
ให้นักเรียนเขียนหรือวาดภาพเชื่อมโยงคำที่มีความหมายต่อตนเอง
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ อุปกรณ์
(กระดาษครึ่งA4 ปากกา) ให้หยิบคนละ 1 ชุด ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- เมื่อครบกำหนดเวลานักเรียนทุกคนนำเสนอผลงาน
พี่บีม: ผมเลือกชีวิตและห่วงใยครับ และวาดแม่บอกพูดว่าอย่าไปเล่นไกลๆนะ
พี่น้ำอ้อย: กำลังใจและพ่อแม่ เวลาหนูเหนื่อยหรือท้อพ่อแม่แม่ก็จะบอกหนูว่าสู้ๆนะมันทำให้หนูรู้สึกมีแรงที่จะสู้ต่อค่ะ
พี่ๆป.5 แต่ละคนช่วยกันนำเสนอชิ้นงานจนมาถึงพี่วิวพี่วิวพูดว่ากำลังใจและห่วงใยและหยุดพูดพร้อมกับร้องไห้ออกมาทำให้เพื่อนๆต่างก็ตกใจที่เห็นพี่วิวร้องไห้(สิ่งที่พี่วิวเขียนถ่ายทอดลงในกระดาษเขียนบรรยายเกี่ยวกับแม่ในเวลาตอนเย็นพี่วิวจะทำการบ้านจนเสร็จและทุกๆครั้งแม่จะนั่งคอยให้กำลังใจจนทำการบ้านเสร็จ)
ครูหนันพูดให้กำลังใจพี่วิวและให้เพื่อนๆให้กำลังใจเพื่อนและชื่นชมในความตั้งใจของพี่ป.5
ทุกคน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น