สัปดาห์ 2 : 15-19 สิงหาคม 2559
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
|
2
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : รู้จักตัวเอง ด้วยใจใคร่ครวญ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- กำกับสติ ครูคอยอำนวยกิจกรรมให้นั่งหลับตาผ่อนคลายอย่างมีสติ รับรู้ลมหายใจ 2-3 นาที
- ครูให้นั่งหลับตา ก่อนพาทำ Brain
Gym ท่ากำ/แบ 8 ครั้ง แล้วสลับครูพูดแบให้กำ ครูพูดกำให้แบ 2 นาที
|
- ดินสอนสี,ปากกา
- กระดาษสี
|
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกการมีสติ ใคร่ครวญตัวเอง
-เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและสรรพสิ่ง
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15
นาที)
- ครูพานั่งเรียนคุยเรื่องวันหยุดเสาร์-อาทิตย์(วันแม่)ที่ผ่านมา ความสุข ความภาคภูมิใจ
โดยครูเป็นผู้เล่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาให้ทุกคนร่วมรับฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ให้แต่ละคนช่วยวาดภาพที่สื่อถึงการกลับมาบ้าน (ช่วงวันหยุด) ช่วงปิดเรียนทำอะไรมาบ้าง?
อยากบอกอะไร?” ให้เวลาประมาณ 7 นาที
- ครูแจกกระดาษให้แต่ละวาดภาพสื่อความหมายลงในกระดาษ ตามมุมต่างๆ ของบ้าน
เพื่อให้จดจ่อ ใคร่ครวญกับงานที่ทำอย่างมีสมาธิ (ให้เวลา 8-10 นาที)
- เมื่อนักเรียนแต่ละคนเขียนเสร็จแล้ว นำสิ่งที่เขียนมาแลกเปลี่ยนนำเสนอชิ้นงาน ต่อกันและกัน
- คุณครูอำนวยกิจกรรมด้วยคำถามผ่อนคลาย / สร้างบรรยากาศอันรื่นรมย์ทุกขณะระหว่างดำเนินกิจกรรม
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพานักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง เฝ้าสังเกตลมหายใจเข้า-ออก
- ครู Empower ขอบคุณกันการกลับมาบ้านของนักเรียนทุกคน
|
|||
2
|
อังคาร
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : กว่าจะเป็นผืนผ้า
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ทักทายสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างน้อบน้อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Bran
Gym 2 ท่า(ท่าก้อนหิน,กอหญ้า ท่าซาลาเปา,ถาด) ท่าละ 10 ครั้ง |
- ปากกา
- กระดาษครึ่ง A4 ที่ติดเศษผ้าไว้ |
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการจิตนาการจากภาพที่กำหนด
- ฝึกการคิดเชื่อมโยง
- ฝึกการมีสติ มีสมาธิ
จอจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เคารพนอบน้อมต่อตนเองและทุกสรรพสิ่ง |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูให้นักเรียนดูผืนผ้าที่ติดไว้กับกระดาษ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นภาพนี้และรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าคนที่ทอลายผ้านี้เขาจะสื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวอะไรจากผืนผ้านี้”
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด(กระดาษครึ่ง A4 ที่ติดเศษผ้าไว้,ปากกา) ให้นักเรียนโดยครูจะส่งอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายมือของครูแล้วนักเรียนคนที่รับอุปกรณ์จะรับไหว้ด้วยความนอบน้อม พร้อมกับวางอุปกรณ์ไว้ด้านหน้าของตนเอง แล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงนักเรียนคนสุดท้าย
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“ให้นักเรียนออกแบบต่อเติมภาพที่ได้รับให้เชื่อมโยงกับตนเองพร้อมเขียนบรรยายเรื่องราว
- เมื่อครบเวลากำหนดครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูเชิญนักเรียนที่เป็น
Moniter ในวันนั้นเก็บอุปกรณ์
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
“””
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : เพลงแดดสุดท้าย
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- นักเรียนนั่งวงกลและให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง ประมาณ 2 นาที
|
- - เพลงแดดสุดท้าย
- กระดาษครึ่ง เอ4
|
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ
ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-เกิดสมาธิและการจอจ่อ |
ขั้นกิจกรรม (15
นาที)
- ครูเปิดเพลง
แดดสุดท้ายให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถาม
ถามนักเรียนว่า “เมื่อนักเรียนได้ฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกอย่างไร แลละเมื่อนักเรียนได้ฟังเพลงนี้แล้วนักเรียนนึกถึงเหตุการณใดในชีวิตที่ผ่านมาของเรา”
- ครูแจกกระดาษ
ครึ่ง A4 ให้นักเรียนส่งต่อกันเป็นวงกลมในขณะที่นักเรียนกำลังส่งกระดาษ ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้เวลานักเรียนในการถ่ายทอดความรู้สึกลงในกระดาษ ประมาณ 5นาที
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกเกี่ยวกับบทเพลงที่ได้ฟัง จนถึงคนสุดท้าย
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
|
|||
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2
|
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว
-รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ของตนเอง
|
กิจกรรม : การเคลื่อนไหวร่างกายผ่านกิจกรรม “โยคะ”
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
|
-
เพลงบรรเลง
ผ่อนคลาย ประกอบการเคลื่อนไหวร่างกาย
|
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกสติ
โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
- เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
- เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
ขั้นกิจกรรม (15
นาที)
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ
ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- ตามด้วยBody scan สั้นๆ เพื่อผ่อนตระหนักรับรู้ทุกลมหายใจ
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
- - ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
|
......
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ก่อนนั่งวงกลมครูให้นักเรียนหยิบปากกาคนละ 1 แท่ง
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
|
- เพลงสปา
- นิทานเซน (บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน)
|
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกสติ มีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
-สร้างจินตนาการ ครุ่นคิดจากเรื่องราว
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15
นาที)
- ครูเล่านิทานเรื่อง บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน (ในภาคผนวก) แล้วให้นักเรียนคิดตาม
- ครูส่งกระดาษครึ่ง
เอ4 ส่งต่อเป็นวงกลมในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษ ครู Empower ขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ให้นักเรียนวาดภาพฉากที่ประทับใจจากนิทาน และเขียนความรู้สึกที่วาดสื่อภาพนั้น” ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียน
นำเสนอ/แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
|
|||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น ใคร่ครวญกับแง่คิดจากนิทาน
|
ขั้นจบ (5 นาที)
ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
กิจกรรม : กว่าจะเป็นผืนผ้า
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ทักทายสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างน้อบน้อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Bran Gym 2 ท่า(ท่าก้อนหิน,กอหญ้า ท่าซาลาเปา,ถาด) ท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูให้นักเรียนดูผืนผ้าที่ติดไว้กับกระดาษ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นภาพนี้และรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าคนที่ทอลายผ้านี้เขาจะสื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวอะไรจากผืนผ้านี้”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นภาพนี้และรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าคนที่ทอลายผ้านี้เขาจะสื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวอะไรจากผืนผ้านี้”
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด(กระดาษครึ่ง A4 ที่ติดเศษผ้าไว้,ปากกา) ให้นักเรียนโดยครูจะส่งอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายมือของครูแล้วนักเรียนคนที่รับอุปกรณ์จะรับไหว้ด้วยความนอบน้อม พร้อมกับวางอุปกรณ์ไว้ด้านหน้าของตนเอง แล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงนักเรียนคนสุดท้าย
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ให้นักเรียนออกแบบต่อเติมภาพที่ได้รับให้เชื่อมโยงกับตนเองพร้อมเขียนบรรยายเรื่องราว
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ให้นักเรียนออกแบบต่อเติมภาพที่ได้รับให้เชื่อมโยงกับตนเองพร้อมเขียนบรรยายเรื่องราว
- เมื่อครบเวลากำหนดครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูเชิญนักเรียนที่เป็น
Moniter ในวันนั้นเก็บอุปกรณ์
ขั้นจบ (5 นาที)
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น