สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกกำกับสติรู้ตัว
|
กิจกรรม: เรื่องเล่าประทับใจ
ขั้นเตรียม 5 นาที
นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Bran Gym 2 ท่า(ท่าค้อน,ตะปู)
|
- กระดาษ
- ปากกา |
ขั้นกิจกรรม:
- เห็นความเชื่อมโยงเคารพความแตกต่าง
- ฝึกการมีสติ
มีสมาธิ จดจ่อ
- ฝึกการสื่อสาร
การรับฟัง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูเล่าเรื่องที่ครูครูประทับใจในช่วงปิดเรียนให้นักเรียนได้รับฟัง
- ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ
1 ชุด(ปากกา
กระดาษ)ในขณะที่ส่งมอบนักเรียนแต่ละคนรับไหว้ขอบคุณเพื่อนๆด้วยความนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนแต่ละคนมีเรื่องราวประทับใจเรื่องใดบ้างในช่วงปิดเทอมเพราะเหตุใดถึงประทับใจเรื่องนั้น”?
- ครูให้นักเรียนเขียนหรือวาดภาพเรื่องราวที่นักเรียนประทับใจลงในกระดาษ
- เมื่อครบกำหนดเวลาครูให้นักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอผลงาน
- ครูเชิญนักเรียนที่เป็น
Moniter ในวันนั้นเก็บอุปกรณ์
|
|||
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- คุณครูเสริมแรงชื่นชม
Empower ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติรู้
|
กิจกรรม: ตัวเลขทำอะไร?
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ทักทายสวัสดีซึ่งกันและกันอย่าง
น้อบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Bran Gym 2 ท่า(ท่าสุนัขจิ้งจอก,ท่างูใหญ่)
|
- ซองบัตรตัวเลข 6 หมายเลข
- กระดาษ 1/4 ของA4
- ปากกา
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการจิตนาการจากภาพที่กำหนด
- ฝึกการคิดเชื่อมโยง
- ฝึกการมีสติ มีสมาธิ
จอจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เคารพนอบน้อมต่อตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูเล่าเรื่องนิทานเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตัวเลข / ตัวเลขทำอะไร? - ครูแจกแจกชุดอุปกรณ์ ในขณะที่ส่งอุปกรณ์นักเรียนแต่ละคนรับไหว้ขอบคุณเพื่อนๆ ด้วยความนอบน้อม
- ครูใช้คำี่ทถามกระตุ้นคิด
- เมื่อครบเวลากำหนดครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนส่งชชิ้นงานมาให้กับคุณครู
|
|||
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนจับมือเพื่อนที่นั่งอยู่ทั้งสองข้าง
เพื่อส่งพลังความรัก ความปรารถนาดีให้กับเพื่อนและทุกสรรพสิ่ง
- ครูชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- นักเรียนปล่อยมือเพื่อนและไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติรู้ตัว รับรู้ลมหายใจ
|
กิจกรรม ปักด้ายบนกระดาษ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จับมือเพื่อนที่อยู่ทั้งสองข้าง ส่งมอบพลังความรัก รับรู้ที่ลมหายใจ
- นักเรียนปล่อยมือเพื่อน
ครุกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการกำกับสติด้วย Bran Gym 2 ท่า(ท่ากำแบ)
|
||
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติ สมาธิ จดจจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยง
เคารพในความแตกต่าง
- เคารพนอบน้อมต่อตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูยกตัวอย่างชิ้นงานที่เกิดจากแผ่นกระดาษที่ปักด้วยด้ายให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร ขั้นตอนการสร้างภาพนี้ทำอย่างไร?”
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครุแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ
1 ชุด (เข็ม ด้าย
กระดาษ)ในขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครุแนะนำอุปกรณ์และวิธีการใช้
- ครูให้เวลาในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
เมื่อครบเวลาที่กำหนดนักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูเชิญนักเรียนที่เป็น
Moniter ในวันนั้นเก็บอุปกรณ์
|
- เข็ม ด้าย กระดาษ
ปากกา
***
กิจกรรมต่อเนื่อง
|
||
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม
Empower
ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติรู้ตัว รับรู้ลมหายใจ
|
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา
กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก
ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
|
||
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกสติ มีสมาธิ
รับรู้ลมหายใจ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-ยืดและคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ
การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ
ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว
รับรู้ลมหายใจ
- ตามด้วยBody scan สั้นๆ เพื่อผ่อนตระหนักรับรู้ทุกลมหายใจ
|
|||
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม
Empower
ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม: ขอบคุณ& ขอโทษ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ทักทายสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างน้อบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้การกำกับสติด้วยแตะส่วนต่างๆของร่างกาย
|
- เรื่องเขียนไว้บนผืนทราย
- กระดาษ
- ปากกา
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- คิดเชื่อมโยง
เคารพในความแตกต่าง
- ฝึกการมีสติ
จดจ่อ มรสมาธิ
- เคารพนอบน้อมต่อตนเองและทุกสรรพสิ่ง
- ฝึกการสื่อสาร
รับฟัง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูเล่าเรื่องเขียนไว้บนผืนทราย
มีคน2คนเป็นเพื่อนรักกัน...ต่างร่วมเดินทางไปในทะเลทราย...
ระหว่างทาง...เกิดโต้เถียงขัดแย้งไม่เข้าใจกัน
เพื่อนคนหนึ่ง...พลั้งลงมือ...ตบหน้าอีกฝ่าย
คนถูกทำร้ายัง...เจ็บปวด...แต่ไม่เอ่ยวาจา...กลับเขียนลงบนผืนทรายว่า
"วันนี้...ฉันถูกเพื่อนรักตบหน้า"
พวกเขายังคงเดินทางต่อ...กระทั่งถึงแหล่งน้ำ
พวกเขาตัดสินใจอาบน้ำ...ชำระกาย...พลันคนที่ถูกตบหน้ากลับจมน้ำ...
เพื่อนอีกคนไม่รั้งรอ...เข้าช่วยชีวิต
คนรอดตาย...ยังคงไม่เอ่ยวาจา...กลับสลักลงไปบนหินใหญ่...
"วันนี้...เพื่อนรักช่วยชีวิตฉันไว้"
อีกคนไม่เข้าใจ...ถามว่า...
"เมื่อถูกฉันตบหน้า...เธอเขียนลงทราย...แล้วทำไมเมื่อครู่...ต้องสลักบนหิน"
อีกคนยิ้มพราย...กล่าวตอบ
"เมื่อถูกเพื่อนรักทำร้าย...เราควรเขียนมันไว้บนทราย
ซึ่งสายลมแห่งการให้อภัย...จะทำหน้าที่พัดผ่าน...ลบล้างไม่เหลือ
แต่เมื่อมีสิ่งที่ดีมากมาย...บังเกิด
เราควรสลักไว้บนก้อนหินแห่งความทรงจำในหัวใจ...ซึ่งจะไม่มีสายลมแรงเพียงใด...ลบล้างทำลาย.....
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับนักเรียนจะทำอย่างไร เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น?”
- ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ
1 ชุด(กระดาษ,ปากกา) ในขณะที่รับส่งอุปกรณ์นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนขอบคุณและขอโทษเพื่อนที่อยากขอโทษและขอบคุณ
เมื่อครบเวลาที่กำหนดครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงสนของตนเองให้ครูและเพื่อนได้รับฟัง
- ครูเชิญนักเรียนที่เป็น
Moniter ในวันนั้นเก็บอุปกรณ์
|
|||
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนจับมือเพื่อนที่นั่งอยู่ทั้งสองข้าง
เพื่อส่งพลังความรัก ความปรารถนาดีให้กับเพื่อนและทุกสรรพสิ่ง
- ครูชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- นักเรียนปล่อยมือเพื่อนและไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ชื่อกิจกรรม : ตัวเลขทำอะไร?
เป้าหมาย : เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการคิดจินตนาการ สร้างสรรค์ เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของตัวเองกับองค์ความรู้ในแต่ละรายวิชา
ขั้นเตรียม :
- ครูให้นักเรียนทุกคนกลับกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ ใคร่ครวญ เมื่อพร้อมแล้วทุคนยิ้มไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- ครูพาทำ Brain Gym ให้สังเกตมือครู ซ้ายสลับขวา /กำ-แบ และให้นักเรียนสังเกตทำตามมือของคุณครู(โดยไม่ได้พูด)
Empower พี่ๆที่ส่งสัญญาณความน่ารักให้คุณครูทุกคน ก่อนการทำกิจกรรมจิตศึกษาในเช้านี้
ขั้นกิจกรรม : ครูเตรียมกระดาษขนาด 1 ส่วน 4 ของกระดาษA4 เพื่อใช้ในการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเชื่อมโยงองค์ความรู้กับแต่ละรายวิชาในเช้านี้
- ครูให้นักเรียนดูช่องบัตรตัวเลขที่คุณครูเตรียมมา พร้อมกับให้นักเรียนแต่ลัคนดากเดาตัวเลขในใจเกี่ยวกับสิ่งที่พี่ๆ จะเติมเต็มลงในชิ้นงานในวันนี้
ขั้นกิจกรรม : ครูเตรียมกระดาษขนาด 1 ส่วน 4 ของกระดาษA4 เพื่อใช้ในการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเชื่อมโยงองค์ความรู้กับแต่ละรายวิชาในเช้านี้
- ครูให้นักเรียนดูช่องบัตรตัวเลขที่คุณครูเตรียมมา พร้อมกับให้นักเรียนแต่ลัคนดากเดาตัวเลขในใจเกี่ยวกับสิ่งที่พี่ๆ จะเติมเต็มลงในชิ้นงานในวันนี้
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนทุกคน ขณะรับกระดาษพี่ๆ ป.5 ไหว้ขอบคุณกันด้วยความนอบน้อม
| |
|
- นักเรียนแต่ละคนเริ่มลงมือสร้างสรรค์ชิ้นงาน ก่อนครบเวลากำหนดครูช่วยย้ำเรื่องเวลาให้พี่ๆ คนที่เสร็จเริ่มวางอุปกรณ์และส่งสัญญาณมาให้ครู
- ครูให้นักเรียนแต่ละนำเสนอชิ้นงาน ครูช่วยอำนวยกิจกรรมขณะที่พี่ๆ แต่ละคนนำเสนอ
- จากนนั้นครูเปิดบัตรตัวเลขทั้ง 6 ตัวเลข ว่าพี่ๆคนใดทายตัวเลขตรงกับคุณครูบ้าง
- ก่อนที่คุณครูให้ทุกคนกลับมาอยู่กับลมหายใจของตนเองทุกคน
ขั้นสรุป :
- คุณครูชื่นชมEmpower นักเรียนทุกๆคน ชื่นชมความตั้งใจของนักเรียนที่ตั้งใจสร้างสรรค์ชิ้นงานที่มีคุณค่านี้ขึ้นมา
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันโดยการทำความเคารพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น