สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /
อุปกรณ์
|
8
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรม : เรากับเขา
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
จากนั้นครูเชิญ Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
|
หิน/ตะกร้า/กระดาษ/ปากกา
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- ใคร่ครวญกับสิ่งที่คิด สัมผัส
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูมีตะกร้าที่มีสิ่งของหลายอย่าง
ครบตามจำนวนนักเรียนวางอยู่ด้านหน้า
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- ครูให้นักเรียนหยิบคนละ 1 อย่าง
- ขณะส่งมอบตะกร้าพี่ๆแต่ละคนรับไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ให้นักเรียนเขียนเชื่อมโยงสิ่งที่หยิบมา
ว่าสิ่งนั้นมีความสัมพันธ์อย่างไร/มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
- นักเรียนและครูร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราว
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “เรากับเขา”
|
|||
ขั้นจบ :
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง
(Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรม :
จังหวะชีวิตจังหวะธรรมชาติ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ
เคาะร่างกาย)โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆ กัน
|
- กีต้าร์
- กลอง
- เลนสติกส์
- เช็คเกอร์
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
- ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำบทกวีมาอ่านให้นักเรียนฟัง
(เกี่ยวกับธรรมชาติ : ธาตุทั้ง 4 ดิน น้ำ ลม ไฟ)
- ครูให้นักเรียนฟังเครื่องดนตรีแต่ละชนิดพร้อมทั้งตั้งคำถาม”พี่ๆรู้สึกอย่างไร?”
-
ครูเล่าถึงเสียงดนตรีและความสัมพันธ์ของเสียงดนตรีแต่ละชนิดกับธรรมชาติ เพื่อให้เห็นความสำคัญก่อนพานักเรียนร้องเพลง
- ครูและนักเรียนร่วมขับร้องเพลงต่างๆ
เช่น Live and Learn เพลงเก็บตะวัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “จังหวะชีวิตจังหวะธรรมชาติ”
|
|||
ขั้นจบ :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง แล้วตัวแทนห้อง(Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
8
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก
|
กิจกรรม : นาฬิกากับชีวิต
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
จากนั้นครูเชิญ Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
|
-กระดาษตัดเป็นรูปวงกลม สีไม้
เรื่องเล่าเกี่ยวกับช่วงเวลาแห่งความสุขจากคุณครู
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
- ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำนาฬิกามาให้นักเรียนดู
และตั้งคำถามว่า นักเรียนเห็นอะไร นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร
และสิ่งที่เห็นมีความสำพันธ์กับชีวิตของตัวเราอย่างไร
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ตนเองรูสึกมีความสุข
เช่น เวลาหนึ่งทุ่ม จะเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกมีความสุข
เพราะจะได้ทานข้าวเย็นและสนทนากันกับทุกคนในครอบครัว
- ครูแจกกระดาษรูปวงกลมให้นักเรียน
และให้นักเรียนใคร่ครวญทบทวนถึงช่วงเวลาที่ตนเองรู้สึกมีความสุขมากที่สุด
และให้นักเรียนวาดภาพนาฬิกาของตนเองโดยตกแต่งเป็นเรื่องราวที่สัมพันธ์กับความรู้สึกนั้น
- ครูให้นำเสนอช่วงเวลาที่มีความสุขตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
|
|||
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “นาฬิกากับชีวิต”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง
(Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว
-รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ของตนเอง
|
กิจกรรม : การเคลื่อนไหวร่างกายผ่านกิจกรรม
“โยคะ”
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา
กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว
ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
|
เพลงบรรเลงประกอบการเคลื่อนไหว
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกสติ โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
- เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
- เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ
การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย
“โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง
ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- ตามด้วยBody scan สั้นๆ
เพื่อผ่อนตระหนักรับรู้ทุกลมหายใจ
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
-
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
|
|||
8
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรม :
เรื่องเล่าจากบัตรคำ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
|
- บัตรคำ
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย |
ขั้
นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
- ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูมีบัตรคำมาให้นักเรียนดูจากนั้นให้นักเรียนสังเกตและอ่านคำจากบัตรคำ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนเห็นคำเหล่านี้แล้วนึกถึงอะไรบ้าง
- ครูแจกบัตรคำให้นักเรียนคนละ 1 คำ นักเรียนอ่านคำทีละคนพร้อมแสดงความคิดเห็น
นึกถึงอะไรบ้างจากคำที่นักเรียนได้รับ
- ครูและนักเรียนเล่าเรื่องราวต่อกันจากบัตรคำของตนเอง
|
|||
ขั้นจบ:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “เรื่องเล่าจากบัตรคำ”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง
(Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
จัดสวนธรรมชาติ
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
-Brain Gym 2 ท่าขนมจีบตัวแอล ท่าก้อนหินตะปู
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนเลือกวัสดุธรรมชาติในระหว่างที่เดินกลับห้องเรียนคนละ 1 อย่างที่มีความหมายกับตนเอง
- นักเรียนเดินเข้าห้องเรียนและนั่งเป็นวงกลมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดกับนักเรียนแต่ละคนเลือกวัสดุนั้นๆมาเพราะอะไรถึงเลือกสิ่งนั้น สิ่งของสิ่งนั้นเชือมโยงกับตัวเราอย่างไร? เหมือนหรือต่างกับตัวเราอย่างไร?
พี่น้ำอ้อย:เราก็เหมือนใบไม้ค่ะอีกไม่นานเราก็จะร่วงโรยเหมือนกัน
พี่ซอ:เหมือนกิ่งไม้ค่ะครูเพราะเราก็แตกกิ่งก้านสาขาเหมือนกิ่งไม้ค่ะ
- จากนั้นครูเชิญนักเรียนทีละคนจัดส่วนโดยไม่เคลื่อนย้ายวัสดุของเพื่อน หลังจากที่จัดสวนเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะตั้งชื่อสวนของเราอย่างไรเพราะเหตุใดถึงได้ชื่อนั้นๆ? นักเรียนแต่ละคนวาดภาพและตั้งชื่อสวนและนำเสนอชิ้นงานให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
พี่มิ้นท์:สวนรวมใจค่ะเพราะพี่ๆป.5 ร่วมใจกันจัดสวน
พี่สุเอก:สวนธรรมชาติเพราะมีแต่วัสดุธรรมชาติครับ
พี่เฟรม:สวนสามัคคีเพราะทุกคนรวมกันทำ
ขั้นจบ:
ครูกล่าวชื่นชมและขอบคุณทุกความความตั้งใจของพี่ๆป.5ทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น