สัปดาห์ 4 : 29 ส.ค - 2 ก.ย. 2559
สัปดาห์ 
 | 
วัน 
 | 
เป้าหมาย 
 | 
กิจกรรม 
 | |
4 
 | 
จันทร์ 
 | 
ขั้นเตรียม 
ฝึกการมีสติ รู้ตัว 
 | 
กิจกรรม: สิ่งของเชื่อมโยง(ก้อนหินสีขาว ก้อนหินสีน้ำตาล เม็ดมะค่า  เมล็ดลูกยาง) 
ขั้นเตรียม (5 นาที) 
- นักเรียนนั่งหลับตาผ่อนคลายอย่างมีสติ รับรู้ลมหายใจ 2-3 นาที 
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Bran Gym 2 ท่า(กำ-แบ,ขนมจีบ-ตัวแอล อย่างละ 10
ครั้ง) | 
- ก้อนหินสีขาว ก้อนหินสีน้ำตาล เม็ดมะค่า  เมล็ดลูกยาง 
- ปากกา 
- กระดาษครึ่งA4 | 
ขั้นกิจกรรม 
-ฝึกการมีสติ ใคร่ครวญตัวเอง 
-เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและสรรพสิ่ง 
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ 
 | 
ขั้นกิจกรรม (15 นาที) 
ครูนำก้อนหินสีขาว
ก้อนหินสีน้ำตาล เม็ดมะค่า  เมล็ดลูกยางมานักเรียนดูทีละอย่าง 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเห็นอะไร สิ่งของนั้นทำอะไรได้บ้างและทำอะไรไม่ได้บ้าง
สิ่งของนั้นเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับตนเองอย่างไร? 
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
- ครูให้นักเรียนเขียนหรือวาดภาพเชื่อมโยง(ก้อนหินสีขาว ก้อนหินสีน้ำตาล
เม็ดมะค่า  เมล็ดลูกยาง)ให้เชื่อมโยงและมีความหมายต่อตนเอง 
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ อุปกรณ์  (กระดาษครึ่งA4 ปากกา) ให้หยิบคนละ 1 ชุด ขณะรับส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม 
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง 
- เมื่อครบกำหนดเวลานักเรียนทุกคนนำเสนอผลงาน 
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์ 
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง | |||
ขั้นจบ 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น 
 | 
ขั้นจบ (5 นาที) 
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน 
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
 | |||
4 
 | 
อังคาร 
 | 
ขั้นเตรียม 
ฝึกการมีสติ รู้ตัว 
 | 
กิจกรรม : บัตรคำนำความหมาย 
ขั้นเตรียม (5 นาที) 
 - ก่อนนั่งวงกลม ครูให้นักเรียนทุกคนหยิบปากกาแล้วมานั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ 
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเองหายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพองประมาณ 2 นาที 
 | 
- เพลงสปา 
- บัตรคำ 
 | 
ขั้นกิจกรรม 
- กำกับสติ  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ  
- ใคร่ครวญ  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
หรือสิ่งของ 
- สร้างสรรค์งานจากสื่อธรรมชาติได้ด้วยความตั้งใจ | 
ขั้นกิจกรรม (15 นาที) 
- ครูให้นักเรียนดูบัตรคำที่คุณครูนำมา และสอบถามนักเรียน "พี่ๆสังเกตเห็นอะไร? ใช้ทำอะไรได้บ้าง" 
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น 
- ครูแจกกระดาษให้แต่ละคน ขณะที่รับ-ส่งกระดาษ ให้ไว้ขอบคุณเพื่อนๆ ด้วยความน้อบน้อม- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้บัตรคำว่าอะไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้ถ่ายภาพนี้เขาจะสื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวอะไรจากภาพนี้” 
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 ให้นักเรียนโดยครูจะส่งกระดาษไปทางด้านซ้ายมือของครูแล้วนักเรียนคนที่รับกระดาษจะรับไหว้ด้วยความนอบน้อม พร้อมกับวางกระดาษไว้ด้านหน้าของตนเอง แล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงนักเรียนคนสุดท้าย (ในกรณีที่กระดาษเหลือนักเรียนคนสุดท้ายจะวางกระดาษที่เหลือทั้งหมดไว้ด้านหลังของตนเอง) 
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม 
- ครูให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดคำถามลงในกระดาษประมาณ 5 นาที 
- ครูให้นักเรียนคนแรกเริ่มถ่ายทอดเรื่องราวอย่างตั้งใจให้เพื่อนฟัง 
 | |||
ขั้นจบ 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น 
 | 
ขั้นจบ (5 นาที) 
- ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ 
 | 
“””
สัปดาห์ 
 | 
วัน 
 | 
เป้าหมาย 
 | 
กิจกรรม 
 | 
สื่อ/อุปกรณ์ 
 | 
4 
 | 
พุธ 
 | 
ขั้นเตรียม 
ฝึกการมีสติ รู้ตัว 
 | 
กิจกรรม : ใบไม้..นำความคิดสรา้งสรรค์ 
ขั้นเตรียม (5 นาที) 
- ระหว่างเดินจากหน้าเสาธงมายังชั้นเรียน ครูให้พี่ๆ ป.5 เก็บใบไม้ที่ร่วงหล่มลงพื้นมาคนละ 1 ใบ 
- นักเรียนนั่งวงกลและให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง ประมาณ 2 นาที 
 | 
-     - ใบไม้ 
- กระดาษสี 
- กาวTOA 
 | 
ขั้นกิจกรรม 
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว 
-เกิดสมาธิและการจอจ่อ  | 
ขั้นกิจกรรม (15 นาที) 
- ครูให้นักเรียนพิจารณาใบไม้ของตนเอง 
- ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนว่า “เมื่อนักเรียนได้ฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกอย่างไร แลละเมื่อนักเรียนได้ฟังเพลงนี้แล้วนักเรียนนึกถึงเหตุการณใดในชีวิตที่ผ่านมาของเรา” 
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 ให้นักเรียนส่งต่อกันเป็นวงกลมในขณะที่นักเรียนกำลังส่งกระดาษ ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม 
- ครูให้เวลานักเรียนในการถ่ายทอดความรู้สึกลงในกระดาษประมาณ 5นาที 
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกเกี่ยวกับบทเพลงที่ได้ฟัง จนถึงคนสุดท้าย 
 | |||
ขั้นจบ 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น 
 | 
ขั้นจบ (5 นาที) 
-      ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน 
 | |||
สัปดาห์ 
 | 
วัน 
 | 
เป้าหมาย 
 | 
กิจกรรม 
 | 
สื่อ/อุปกรณ์ 
 | 
4 
 | 
พฤหัสบดี 
 | 
ขั้นเตรียม 
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว 
-รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ของตนเอง 
 | 
กิจกรรม : การเคลื่อนไหวร่างกายผ่านกิจกรรม “โยคะ” 
ขั้นเตรียม (5 นาที) 
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ 
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ  
 | 
-     เพลงบรรเลง 
ผ่อนคลายประกอบการเคลื่อนไหวร่างกาย 
 | 
ขั้นกิจกรรม 
- ฝึกสติ โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย 
- เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี 
- เกิดสมาธิและการจอจ่อ 
 | 
ขั้นกิจกรรม (15 นาที) 
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหวควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต 
- ทุกคนยืนในท่าที่สบาย  ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า  สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง  หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง  หย่อนหัวไหลลงไป  ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง  หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก  3-4  ลมหายใจ 
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ 
- ตามด้วยBody scan สั้นๆ เพื่อผ่อนตระหนักรับรู้ทุกลมหายใจ 
 | |||
ขั้นจบ 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น 
 | 
ขั้นจบ (5 นาที) 
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ 
-      - ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน 
 | 
......
สัปดาห์ 
 | 
วัน 
 | 
เป้าหมาย 
 | 
กิจกรรม 
 | 
สื่อ/อุปกรณ์ 
 | 
4 
 | 
ศุกร์ 
 | 
ขั้นเตรียม 
ฝึกการมีสติ รู้ตัว 
 | 
กิจกรรม : บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน 
ขั้นเตรียม (5 นาที) 
- ก่อนนั่งวงกลมครูให้นักเรียนหยิบปากกาคนละ 1 แท่ง 
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ 
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเองหายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพองประมาณ 2 นาที 
 | 
- เพลงสปา 
- นิทานเซน (บทเรียนชีวิตของพ่อสอนลูกทั้ง 5 คน) 
 | 
ขั้นกิจกรรม 
-ฝึกสติ มีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง 
-สร้างจินตนาการ ครุ่นคิดจากเรื่องราว 
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ 
 | 
ขั้นกิจกรรม (15 นาที) 
- ครูเล่านิทานเรื่อง บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน (ในภาคผนวก) แล้วให้นักเรียนคิดตาม 
- ครูส่งกระดาษครึ่ง เอ4 ส่งต่อเป็นวงกลมในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษ ครู Empower ขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ให้นักเรียนวาดภาพฉากที่ประทับใจจากนิทาน และเขียนความรู้สึกที่วาดสื่อภาพนั้น”ประมาณ 5 นาที 
- ครูให้นักเรียน นำเสนอ/แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน 
 | |||
ขั้นจบ 
-เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น ใคร่ครวญกับแง่คิดจากนิทาน 
 | 
ขั้นจบ (5 นาที) 
ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน 
 | 
กิจกรรม: สิ่งของเชื่อมโยง(ก้อนหินสีขาว ก้อนหินสีน้ำตาล เม็ดมะค่า เมล็ดลูกยาง)
ขั้นเตรียม 
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- นักเรียนนั่งหลับตาผ่อนคลายอย่างมีสติ รับรู้ลมหายใจ 2-3 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Bran Gym 2 ท่า(กำ-แบ,ขนมจีบ-ตัวแอล อย่างละ 10 ครั้ง)
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำก้อนหินสีขาว ก้อนหินสีน้ำตาล เม็ดมะค่า  เมล็ดลูกยางมานักเรียนดูทีละอย่าง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเห็นอะไร สิ่งของนั้นทำอะไรได้บ้างและทำอะไรไม่ได้บ้าง สิ่งของนั้นเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับตนเองอย่างไร?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ อุปกรณ์  (กระดาษครึ่งA4 ปากกา) ให้หยิบคนละ 1 ชุด ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- เมื่อครบกำหนดเวลานักเรียนทุกคนนำเสนอผลงาน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
พี่มิกซ์: สิ่งของทั้ง 4 อย่างมีความแข็งแรงตามลำดับค่ะครู
พี่น้ำอ้อย:  สิ่งของทั้ง 4 อย่างแตกต่างกันค่ะ
พี่เบียร์: สิ่งของทั้ง 4 อย่างมาจากธรรมชาติเหมือนกันครับ
พี่บีม: สิ่งของ 4 สิ่งใช้เล่นหมากฮอสทำให้เรามีความสุขได้ครับ
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม









ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น